Nhà mạng kêu chặn tin nhắn rác không xuể

Đại diện một số nhà mạng cho biết do chưa có định nghĩa chính xác về tin nhắn rác cũng như chế tài, nên các đơn vị này gặp khó khi phải xử lý các thuê bao phát tán.
  • Tin nhắn rác có dấu hiệu bùng phát trở lại

Phát biểu tại Hội nghị triển khai Chỉ thị 82 về ngăn chặn tin nhắn rác, lừa đảo chiều 3/2, Phó cục trưởng Cục Viễn thông – Nguyễn Xuân Trụ thừa nhận tình trạng này đang có dấu hiệu bùng phát thời gian qua, nhất là những tin rác quảng cáo bất động sản.

Cũng tại buổi họp, đại diện các nhà mạng cho biết họ đã chặn, khóa hàng triệu thuê bao ảo, chuyên phát tán tin rác năm qua. Theo Phó tổng giám đốc Mobifone – Nguyễn Đình Chiến, riêng nhà mạng này đã tạm khóa khoảng một triệu thuê bao, tăng thời gian khóa từ một lên hai tháng nhưng hiệu quả khó đo đếm.

tin-nhan-rac-2430-1422961948.jpg

Các nhà mạng đang nghĩ cách chặn tin nhắn rác, nhất là sau Chỉ thị 82/CT-BTTTT của Bộ Thông tin và truền thông mới đây.

Biện pháp khóa số, theo các nhà mạng chỉ có tác dụng một phần, vì số lượng thuê bao ảo quá nhiều, chặn không xuể. Đại diện Mobifone ví sim rác như rắn trăm đầu, chặt một đầu lại mọc ra trăm đầu khác. Do đó, doanh nghiệp cần đưa ra nhiều giải pháp khác.

Tại buổi họp, đại diện các bên cho biết họ đang dùng hệ thống lọc nội dung, nguồn gửi, tần suất gửi tin nhắn. Ví dụ Vinaphone áp dụng hệ thống giám sát 24/7 để xử lý tình trạng spam. Mobifone dò tìm theo từ khóa quảng cáo nhà đất, mở bán…, xử lý thuê bao phát tán hoặc gửi văn bản đến công ty chủ quản của dự án để thông báo.

Một số đại diện các công ty viễn thông còn hiến kế thay vì chỉ chặn thuê bao phát tán tin rác, nhà mạng có thể xử lý những số điện thoại thật nằm trong tin nhắn rác đó. Sim rác dùng xong có thể bị vứt đi, nhưng số điện thoại liên hệ thường là thuê bao thật để chờ khách hàng gọi.

Untitled-1-5170-1422961948.jpg

Tình trạng tin nhắn rác, nhất là tin quảng cáo bất động sản bùng phát trở lại những tháng gần đây.

Tuy nhiên, việc đối phó với tin nhắn rác cũng gặp nhiều khó khăn, như công nghệ “spam” liên tục được cập nhật. Đa số những công ty chuyên phát tán tin nhắn rác hiện dùng hệ thống chuyên nghiệp, nhắn tin tự động, có hệ thống dò đợt chặn tin nhắn của nhà mạng để giảm tần suất tương ứng.

Bên cạnh đó, không phải nhà mạng nào cũng đủ nguồn lực để đầu tư hệ thống kỹ thuật. Tại buổi họp, đại diện của Vietnamobile cho biết đầu năm 2014, công ty đã lên kế hoạch triển khai hệ thống chặn tin nhắn rác theo tần suất, nguồn gửi, nội dung… nhưng chưa triển khai vì cần thời gian và chi phí. Đơn vị này dự định sẽ lắp đặt trong năm 2015.

Ngoài ra, các nhà mạng đều chia sẻ vướng mắc về quy định, chế tài xử lý. Đại diện Gtel cho rằng hiện nay, chưa có định nghĩa chính xác như thế nào là tin nhắn rác. Cũng là một tin nhắn mời mua nhà, nhưng bạn bè gửi cho nhau và người không quen biết gửi đến, cái nào được gọi là tin nhắn rác. Đại diện nhà mạng này cho hay vì thiếu chế tài, họ phát hiện ra khá nhiều trường hợp phát tán nhưng không phải trường hợp nào cũng có thể xử lý.

Tương tự, đại diện Mobifone cho hay, vì chưa chứng minh được thuê bao có phát tán tin nhắn rác hay không, hiện nhà mạng chỉ có thể tạm khóa chiều gọi đi hoặc nhắn tin của số có hiện tượng gửi nhiều tin nhắn. Nếu chủ số chứng minh được mình là thuê bao thật hoặc giải trình được lý do chính đáng sẽ được mở khóa.

Sau buổi họp này, đại diện Sở Thông tin Truyền thông thành phố Hà Nội cho biết sẽ hoàn thiện Kế hoạch thực hiện Chỉ thị ngăn chặn xử lý tin nhắn rác của Bộ Thông tin Truyền thông và gửi cho tất cả các ban, ngành liên quan để cùng quyết tâm giảm nạn tin nhắn rác trong năm 2015.

Dịch vụ 3G Mobifone

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s